Mũi quả lê – Tạo ra sóng để triệt tiêu sóng ???
Ở những chiếc du thuyền lớn hoặc những con tàu vận tải khổng lồ, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ta từng một lần nhìn thấy phần mũi tàu nhô ra có vẻ kỳ quặc nằm dưới mặt nước. Phần bầu dục nhô ra đó thường được gọi theo tiếng việt là Mũi quả lê của một con tàu.
Đây là một thiết kế rất phổ biến trong ngành đóng tàu, đặc biệt là đối với những chiếc du thuyền. Mũi quả lê giúp tàu giảm lực cản nước, cải thiện hiệu suất và vận tốc, giảm tiếng ồn và làm giảm độ rung của tàu.
Vậy, làm thế nào mà mũi quả lê có thể đem đến nhiều tác dụng đến thế cho một con tàu?
Hình dáng đặc biệt
Vào cuối những năm 1950, nghiên cứu đã được thực hiện để giảm lực cản đối với các tàu chở hàng thương mại lớn. Nhiều ý tưởng khác nhau đã được đưa ra và tiếp tục được thử nghiệm cho đến ngày hôm nay trong sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật trong Kiến trúc Hải quân. Với thử nghiệm mô hình và kiến thức nâng cao về thủy động lực học, mũi tàu hình bầu dục đã được chế tạo và giúp giảm 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trong một phạm vi tốc độ và mớn nước hẹp. Điều này rất có ý nghĩa đối với một con tàu lớn vượt đại dương vào thời điểm mà chi phí nhiên liệu đang tăng cao.
Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người là mũi tàu càng nhọn hoặc càng sắc thì khả năng cắt nước của nó sẽ tốt hơn, giúp nó di chuyển dễ dàng hơn dưới nước. Và phần nhô ra của mũi tàu đó sẽ làm tăng diện tích ướt, làm con tàu chịu lực cản nước lớn hơn và di chuyển khó khăn hơn? Đó có thể là một cách suy nghĩ đúng với những con tàu nhỏ, nhưng đối với những con tàu lớn hơn khái niệm đó sai hoàn toàn! Ở những con tàu lớn khi di chuyển ở tốc độ lớn, sóng mũi là lực lớn nhất cản trở chuyển động về phía trước của tàu trong nước.
Khi sóng triệt tiêu sóng bằng Mũi quả lê
Khi một con tàu di chuyển trên mặt nước, việc tạo ra sóng là điều không thể tránh khỏi. Và mỗi đợt sóng dâng lên do mũi tàu tạo sẽ nối tiếp nhau di chuyển về phía đuôi tàu. Vô tình làm tăng lực cản, dẫn đến việc khiến con tàu bị hao hụt đi một phần động năng. Kéo theo việc giảm tốc độ và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên cao hơn.
Để giải quyết tình trạng này, các kỹ sư đã tạo ra mũi quả lê cho mũi tàu. Theo toán học, khi hai bước sóng lệch pha với nhau chúng sẽ triệt tiêu nhau. Việc trang bị mũi quả lê đã tạo cho con tàu một bước sóng khác lệch pha với sóng do thân tàu tạo ra. Hiểu một cách đơn giản là nó sẽ “xóa” sóng cho chính con tàu, tạo ra một dải nước bằng phẳng xung quanh mũi tàu, giảm độ rung lắc và giúp tàu di chuyển nhanh hơn.
Trong số các chiếc du thuyền cao cấp, với sự êm ái và tính thoải mái luôn được đặt lên hàng đầu. Mũi quả lê được xem là một trong những yếu tố quan trọng của tàu. Góp phần giảm thiểu độ rung lắc và độ ồn cho du thuyền. Ngoài ra nó cũng giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu từ 12% đến 15%, tạo ra tầm hoạt động lớn hơn tương đương hoặc tốc độ cao hơn một chút cho cùng mức công suất được áp dụng.
Bên cạnh đó Mũi quả lê cũng làm tăng độ nổi của phần phía trước và do đó làm giảm độ nghiêng của con tàu xuống một mức độ nhỏ.
Tất nhiên, hình dạng mũi tàu rất đa dạng. Từ hình dạng mũi quả lê có thể tùy chỉnh theo nhiều cấu hình khác nhau. Cho đến toàn bộ phần mũi tàu sẽ được thiết kế khác nhau tùy vào mục đích sử dụng của chiếc tàu đó.
Về cơ bản, mũi quả lê là một công nghệ đơn giản nhưng rất hiệu quả để giảm thiểu lực cản trên tàu. Nó đã được chứng minh là hoạt động tốt trên hàng ngàn dặm trên đại dương và được áp dụng rộng rãi trên các tàu lớn trên toàn thế giới. Với sự phát triển của công nghệ, bulbous bow hiện nay đã trở nên phổ biến hơn và có sẵn trên các tàu nhỏ hơn.
Dream Marine – Nhà phân phối du thuyền Galeon chính thức tại Việt Nam.
Marina – Diamond Island, Binh Trung Tay Ward, Thu Duc City, Ho Chi Minh City, Vietnam
Hotline 0707 26 66 26
Email info@dreammarine.vn
Xem thêm:
https://dreammarine.vn/galeon-400-fly-news/: Mũi quả lê – Tạo ra sóng để triệt tiêu sóng ???