Save Preloader image

0%

WITH A SEQUEL YOU'RE ALWAYS TRYING TO GET BIGGER AND BETTER

Bảo Dưỡng Thân Vỏ Du Thuyền Chuyên Nghiệp Cùng Dream Marine

Bảo Dưỡng Thân Vỏ Du Thuyền Chuyên Nghiệp Cùng Dream Marine

Thân vỏ du thuyền được cấu tạo từ những lớp sợi thuỷ tinh hay nhựa gia cường sợi thủy tinh (GRP-Glass Reinforced Plastic). Đây là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp du thuyền thương mại. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ không để cập đến những siêu du thuyền bằng hợp kim, thép. 

Cấu trúc thân vỏ du thuyền được chi làm 2 phần: Thân tàu (Hull) và Cấu trúc thượng tầng (Superstructure). Hai phần cấu trúc này được kết liền với nhau tạo nên một tổng thể chiếc du thuyền. Đối với dòng du thuyền thương mại, hai cấu trúc này đều được hình thành từ GRP với lớp gelcoat như một lớp áo bao phủ phần sợi. 

Nếu du thuyền không bị hư hỏng, hoặc thủng đến lớp sợi. Công việc chúng ta chỉ cần tiến hành xử lý bảo dưỡng lớp bề mặt gelcoat này. 

Công việc bảo dưỡng sẽ được chia thành 2 phần chính:  

1. Phần thân bên dưới mặt nước. 

Đây là phần diện tích tiếp xúc trực tiếp với môi trường nước ở điều kiện hầu hết vòng đời sản phẩm. Ngoại trừ những vùng có khí hậu đóng băng, người sử dụng du thuyền sẽ đưa tàu lên bờ (dry dock) trong suốt thời gian mùa đông và được gọi là winterize. 

Tuỳ thuộc vào điều kiện môi trường nước chúng ta sẽ có phương án cho thời gian kiểm tra định kỳ để làm sạch bề mặt bám các loại ký sinh như hà, rong rêu… Hầu hết chúng ta luôn tiến hành sơn lớp bảo vệ bên dưới thân tàu được gọi là lớp sơn chống bám bẩn (antifouling). 

  • Đối với vùng nước biển. Việc kiểm tra và cạo sạch hà bán trên thân dưới nên thực hiện đều đặn hàng tháng bằng việc lặn và vệ sinh. Lưu ý trong việc sử dụng các dụng cụ cạo để không làm trầy xước phần sơn dẫn đến hư hỏng sâu vào phần thân vỏ. 
  • Đối với vùng nước sông. Chúng ta nên tiến hành công việc vệ sinh này đều đặn từ 1-2 tháng/ lần. Dụng cụ sử dụng cho việc này chỉ bao gồm các tấm cước mềm. Do độ bám bẩn ở các môi trường này không cao nên chỉ cần thực hiện với cường độ nhẹ. 

Trong điều kiện cho phép về chi phí nâng hạ du thuyền, chúng ta nên đưa tàu lên đà và tiến hành chăm sóc kỹ hơn.

Các chuyên viên kỹ thuật của Dream Marine đang thực hiện công tác xử lý lớp sơn chống hà cũ do trước đó sử dụng không đúng loại sơn chuyên dụng.

Theo quan sát của chúng tôi trong quá trình làm việc, hiện có khá nhiều du thuyền bỏ ngõ việc chăm sóc phần thân dưới hoặc thực hiện công tác không đúng với quy định trong việc sử dụng chủng loại sơn và kỹ thuật thực hiện. 

Việc xử lý sạch và tái tạo bề mặt phục vụ cho việc sơn lớp sơn mới là công việc khá vất vả và cần được kiểm soát chặt. Công việc này cần được thực hiện một cách có chuyên môn nếu không muốn vô tình tạo thêm các hư hỏng lớp gelcoat bề mặt gây ra tình trạng ngậm nước trong thân tàu. 

2. Phần thân trên mặt nước. 
Đây là khu việc chịu tác động trực tiếp của ánh nắng hàng ngày kèm theo tác động môi trường khác như mưa, bụi bẩn và kể cả tác động từ việc vệ sinh tàu không đúng cách. Điều này dẫn đến việc xuống cấp nhanh chóng của bề mặt du thuyền, góp phần vào việc tăng thêm độ bám bẩn theo thời gian. Khiến bề mặt thân sẽ “ngậm” những vết bẩn cứng đầu và khó vệ sinh theo cách thông thường, thân tàu lâu dần sẽ ngả vàng và “mờ” đi theo đúng nghĩa đen.
 
Trong trường hợp gặp các tình trạng tệ như trên, để xử lý lấy lại tình trạng hoàn hảo ban đầu thì lớp gelcoat đã bị hư tổn sẽ phải bị mài mòn đi đến một mức nhất định. Thông thường lớp gelcoat này ban đầu khi được phủ lên thân tàu hoàn thiện sẽ có một độ dày nhất định, cho phép chúng ta có thể mài bỏ đi từng lớp mỏng đã bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại lai. Việc này cần được thực hiện tỉ mĩ để có thể tiết kiệm từng chút một lớp gelcoat, bởi bạn sẽ không muốn mài hết lớp bảo vệ này chỉ trong 1-2 lần khi biết được chi phí sơn phủ gelcoat lại cho toàn bộ thân vỏ không hề rẻ.
 
Vậy đâu là cách để tránh các trường hợp hư hại nặng đến thân vỏ như vậy? Câu trả lời là bạn nên tìm đến một đội ngũ chuyên nghiệp về dịch vụ du thuyền để có thể chăm sóc định kỳ chiếc du thuyền thường xuyên, việc chăm sóc định kỳ này không những giúp chiếc du thuyền lúc nào cũng trong tình trạng “hoàn hảo”, mà còn tránh được tình trạng “mưa dầm thấm lâu”. Tiết kiệm được kha khá chi phí cho bạn so với chi phí bỏ ra để khắc phục và tránh tối đa việc phải mài mòn lớp gelcoat trên tàu.
 
Dream Marine luôn khuyến nghị các khách hàng của mình nên chăm sóc bề mặt thân tàu thường xuyên thông qua việc kiểm tra, bảo dưỡng, và đánh bóng định kỳ. Việc này nên được thực hiện trong khoảng thời gian 6 tháng giúp mang lại cho chủ tàu những lợi ích sau:
  1. Luôn giữ tàu trong tình trạng hoàn hảo cho những chuyến đi chơi. 
  2. Bảo vệ bề mặt gelcoat thường xuyên tránh hư hỏng, rạn nứt. 
  3. Dễ dàng cho công tác vệ sinh rửa tàu hàng ngày. 
  4. Giúp gelcoat không bị bám bẩn giúp giảm việc biến đổi màu sắc (bị ngả vàng). 
  5. Xử lý kịp thời các hư hỏng gelcoat như phồng rộp, tách lớp. 

Bề mặt du thuyền trước khi được bảo dưỡng đánh bóng và sơn lớp chống hà cuối cùng. 

Bề mặt du thuyền sau khi hoàn thiện các hạn mục công việc: Sơn chống bám bẩn, đánh bóng. 

Trong điều kiện thời tiết nhiệt đới như tại Việt Nam, nắng nóng kèm theo những cơn mưa bất chờ tạo ra điều kiện khắc nghiệt cho bề mặt du thuyền. Điều này gây ra rất nhiều hư hỏng bề mặt như các vết rạn chân chim rất khó có thể khắc phục được. 

Các vết rạn chân chim thường thấy trên thân vỏ du thuyền. 

Bề mặt du thuyền sau khi được các chuyên viên Dream Marine hoàn tất công tác bảo dưỡng đánh bóng. 

3. Sửa chữa các phần gelcoat bị hư hỏng 

Công tác khắc phục các phần gelcoat bị hư hỏng do va chạm hoặc do các yếu tố khác như thời tiết, chất liệu… được chúng tôi thực hiện chăm chút

Khó nhất trong việc phục hồi gelcoat là tông màu khi pha gelcoat mới phải gần đúng nhất với sắc màu gelcoat đã lão hoá theo thời gian. 

Bên cạnh đó, đối với các hư hỏng nặng ảnh hưởng trực tiếp đến lớp GRP bên dưới, chúng tôi cần cẩn trọng thực hiện công việc vá lỗi bằng cách đắp sợi cùng chất liệu kết dính chuyên dụng. Sau đó mới tiến hành các công việc còn lại. 

Độ chuẩn xác màu trong việc này chỉ đạt được tối đa 80% so với tổng thể màu gelcoat của thân tàu đã biến đổi theo thời gian. 

Với đội ngũ kỹ thuật được đào tạo bài bản và luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Dream Marine luôn mong muốn mang lại giá trị và chất lượng công việc tốt nhất cho khách hàng. 

Dream Marine – Nhà Phân Phối Chính Thức Du Thuyền Galeon Yachts 
Bến Du Thuyền – Đảo Kim Cương, Phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức, TPHCM
Hotline: 0707 26 66 26
Emai: info@dreammarine.vn

Leave a Comment