Save Preloader image

0%

WITH A SEQUEL YOU'RE ALWAYS TRYING TO GET BIGGER AND BETTER

KAOS – Ảo ảnh quang học trên siêu du thuyền.

KAOS – Ảo ảnh quang học trên siêu du thuyền.

Phần cấu trúc thượng tầng tương phản với thân tàu được áp dụng hiệu ứng nghệ thuật Trompe-l’oeil, các phần sàn được uốn lượn một cách tinh tế và nằm chồng lên nhau, kết hợp các tấm kính màu khói bao quanh đã tạo ra một “ảo ảnh quang học” đánh lừa thị giác cho Kaos.

Chìa khóa trao tay

Câu chuyện của Kaos bắt đầu vào năm 2008. Khi Hamad bin Khalifa al-Thani, Quốc vương Qatar lúc bấy giờ và là ông nội của Tiểu vương Qatar hiện tại nghĩ đến việc tìm mua một chiếc siêu du thuyền. Vì có mối quan hệ gắn bó lâu dài với Hoàng gia Qatar nên Oceanco được đích thân Quốc vương gặp mặt và trao đổi về khả năng mua lại một dự án đang được triển khai. Nhưng không may cho cả hai khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra vào đúng năm đó đã khiến các cuộc đàm phán giữa hai bên phải dừng lại. 

Cho đến năm 2011, cựu Quốc vương Qatar quyết định ông vẫn muốn có một con tàu mới, và đặc biệt nó phải là một dự án “chìa khóa trao tay”,  được “custom” hoàn toàn và đặc biệt phải có một khu vực gara trên tàu cho chiếc Bentley yêu thích của ông ấy. 

Nhà thiết kế người Nga, Igor Lobanov được chọn để vẽ nên chiếc du thuyền tương lai của Quốc vương vào năm 2011, khi anh vừa hoàn thành bản thiết kế cho thân tàu Y708 85m của Oceanco (hiện tại là siêu du thuyền Amore Vore), thân tàu vốn đã được Quốc vương Qatar xem xét mua lại trước khi ông quyết định đóng một thân tàu mới hoàn toàn. Vì vậy khi so sánh những đường nét tổng thể trong thiết kế của Kaos có thể thấy ít nhiều những điểm tương đồng với Amore Vore. 

Kaos
Amore Vore

Du thuyền hành khách - PYC

Ban đầu chiếc du thuyền 110m (361ft) này được xây dựng với thiết kế thuần theo văn hóa Trung Đông bao gồm các tính năng như một “Majlis” lớn – được biết đến là một khu vực tiếp khách lớn của người Ả Rập hoặc phòng họp gia đình, nơi tập trung tất cả mọi người ngồi lại với nhau. Có thể nói đây là một công trình lớn để tiếp khách. Điều này cũng lý giải một phần lý do Kaos được chế tạo và đăng ký theo mã du thuyền hành khách (PYC – Passenger Yacht Code) cung cấp chỗ ở cho 31 hành khách trong 16 cabin và 45 thủy thủ đoàn trong 24 cabin trong khi hầu hết các siêu du thuyền đều cung cấp chỗ ở cho tối đa 14 khách vì việc xây dựng một chiếc du thuyền PYC đòi hỏi một quy trình khác biệt, tập trung vào các tiêu chuẩn an toàn bổ sung và sử dụng các vật liệu, các cách bố trí khác nhau để đảm bảo tiêu chuẩn chở khách.

Dự án được triển khai vào mùa xuân 2012. Đáng buồn thay, Quốc vương Qatar lại không chờ đợi được đến ngày bàn giao và sử dụng của chiếc siêu du thuyền của mình. Ông qua đời vào cuối năm 2016, vài tháng trước khi chiếc Megayacht được Oceanco ra mắt tại Triển lãm du thuyền Monaco năm 2017 với cái tên Jubilee. Sau đó được bàn giao cho Hoàng gia Qatar, Nhà Thani và được đổi tên thành Al Menwar.

Jubilee được Oceanco ra mắt tại triển lãm du thuyền Monaco 2017

Kaos

Gia đình Thani đã quyết định bán lại chiếc siêu du thuyền. Chiếc tàu khi đó được Burgess – một công ty môi giới du thuyền nổi tiếng niêm yết với giá hơn 300 triệu USD (hơn 7000 tỷ). Phải cho đến 2 năm sau chiếc siêu du thuyền mới tìm được chủ nhân mới của mình là Nancy Walton, người thừa kế khối tài sản tỷ đô Walmart. 

Nét Trung Đông trên nội thất chiếc siêu du thuyền có lẽ không phù hợp với Nancy Walton nên bà đã quyết định cải tạo lại toàn bộ thiết kế nội thất của Jubilee, quá trình này được giao cho Lürssen đảm nhiệm thực hiện trong vòng 1 năm. Khi quá trình thiết kế lại được hoàn thành, chiếc siêu du thuyền được nữ tỷ phú đổi tên lại thành KAOS, đánh vần khá giống với Chaos (sự hỗn loạn). Không biết có yếu tố tâm linh nào với cái tên Kaos không khi mà gần đây nhất chiếc siêu du thuyền đã bị tấn công và phá hoại bởi hai thành viên quá khích trong cuộc biểu tình khi cô nàng đang neo đậu tại Ibiza, Tây Ban Nha. 

Kaos trong quá trình trang bị lại tại Lurssen

Ngoại thất Trompe-l'oeil

Thiết kế thon dài và mang hơi hướng tương lai đặc trưng của Lobanov phần nào được thể hiện rõ nét trên Kaos bởi phần thân trắng bằng thép được kéo dài phía đuôi tàu, cùng phần mũi thon được vuốt cong một cách đầy quyến rũ với bãi đáp trực thăng. Với ý tưởng ban đầu là tăng thêm khối lượng phía trên để tạo ra ấn tượng thị giác rằng con tàu đang nằm thấp hơn bên dưới mặt nước và để hình dáng con tàu trông thon dài, hài hòa hơn. Lobanov đã “vẽ ra” một cấu trúc thượng tầng với màu xanh kim loại đặc biệt có tên “Speed Blue” đến từ Awlgrip – một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sơn du thuyền. 

Phần cấu trúc thượng tầng tương phản với thân tàu được áp dụng hiệu ứng nghệ thuật Trompe-l’oeil, các phần sàn được uốn lượn một cách tinh tế và nằm chồng lên nhau, kết hợp các tấm kính màu khói bao quanh đã tạo ra một “ảo ảnh quang học” đánh lừa thị giác cho Kaos, khiến phần cấu trúc thượng tầng dường như có đến 7 boong được chồng lên nhau khi nhìn ngang và trông giống như một hòn đảo nổi khi nhìn từ trên cao. Trên thực tế chiếc siêu du thuyền chỉ có 4 boong chính, 3 boong còn lại không thể tiếp cận và sử dụng được, chúng chỉ là một không gian trống giữa các boong được ốp kính, lót gỗ tếch và gắn đèn led để trông giống như một phần boong thực sự.  

Du thuyền từng được lắp đặt nhiều đá cẩm thạch nhất

Vào thời điểm ra mắt năm 2017 với chiều dài 110m, Kaos được xếp hạng du thuyền lớn thứ 38 trên thế giới, là chiếc siêu du thuyền lớn nhất mà Oceanco từng đóng và cũng là chiếc du thuyền lớn nhất được đóng ở Hà Lan. Kỉ lục này sau đó được Oceanco thiết lập lại với siêu du thuyền buồm Koru 127m được đóng cho ông trùm Amazon Jeff Bezos.

Nội thất ban đầu của Kaos do nhà thiết kế người Úc Sam Sorgiovanni đảm nhiệm. Lấy cảm hứng từ thành phố Casablanca miền tây Maroc, pha trộn cùng văn hóa Châu Âu và văn hóa Ả Rập, thế nên xuyên suốt nội thất của Kaos lúc bấy giờ được ốp vô số các loại đá cẩm thạch quý giá và pha lê, thậm chí ngay cả phần sàn tàu cũng là những tấm đá được lót trên những tấm nhôm dạng tổ ong để chống ồn, khiến nó được biết đến là chiếc du thuyền từng được lắp đặt nhiều đá cẩm thạch nhất từ trước đến nay. Thảm lụa và các chi tiết chạm khắc, mạ vàng khiến nét Trung Đông trong nội thất của Kaos dễ dàng được nhận ra ngay.

Nội thất mang hơi hướng Trung Đông của Kaos trước khi được thiết kế lại

Sau khi được Lürssen thực hiện sửa đổi toàn bộ nội thất với sự giúp đỡ của nhà thiết kế người Anh Reymond Langton, những hình ảnh về nội thất mới của cô nàng vẫn khá hiếm hoi và khó tiếp cận.

Kaos có tổng cộng 4 boong, trong đó boong chính và cũng là boong lớn nhất được trang bị một bể bơi dài 8,5m và khu vực tắm nắng rộng rãi cùng bàn ăn cung cấp 14 chỗ ngồi ở phía sau. Các boong còn lại nằm ở các tầng trên của cấu trúc thượng tầng. 

Trong số 16 cabin dành cho 31 khách, chủ sở hữu đã yêu cầu một dãy phòng riêng biệt dành cho mình để tối đa hóa sự riêng tư, và hai phòng ngủ xa hoa được bố trí ở boong trên cùng theo yêu cầu. Kết hợp khu vực thư giãn trên boong thượng với một bể sục jacuzzi mang đến một không gian tách biệt hoàn toàn để chủ nhân của Kaos có thể tận hưởng những giây phút riêng tư cùng vị trí tầm nhìn trên cao cực kỳ đặc biệt của mình, vị trí thường chỉ dành cho phòng lái và phòng điều khiển trên các du thuyền khác. Phía bên dưới là bốn dãy phòng VIP và mười dãy phòng tiêu chuẩn dành cho khách.

Đuôi tàu là khu vực beach club với sàn bơi rộng 35 mét vuông có thể đóng mở lên xuống và lối dẫn vào boong dưới, nơi 24 cabin thoải mái được bố trí cho thủy thủ đoàn 45 người, một bể cá nhìn trực tiếp lên hồ bơi phía trên, bên cạnh đó là phòng tập thể dục dành riêng cho đội ngũ vận hành và một bệnh viện nhỏ trong các trường hợp cần hỗ trợ về y tế. 

Beach Club của Kaos với phần sàn 35m2 có thể đóng mở lên xuống

Tổng dung tích sau khi thiết kế lại lên đến 4523GT, khu vực saloon chính rộng đến 135 mét vuông,  các tiện nghi xa hoa của Kaos có thể kể đến như thang máy, rạp chiếu phim, phòng tắm hơi. Và không thể thiếu các tiện nghi về sức khỏe như phòng tắm hơi, phòng xông hơi ướt, một phòng gym hiện đại và một khu vực spa đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt là sự xuất hiện của Beach Club ngay bên trong nội thất du thuyền.

Các trang thiết bị đồ chơi dưới nước của cũng đa dạng không kém từ jetski, ca nô lặn biển seabob, ván chèo,…Trong đó những chiếc tender của Kaos được chế tạo bởi Pascoe International – một công ty nổi tiếng chuyên sản xuất những mẫu tender “custom” riêng cho những siêu du thuyền. Trong khi hai chiếc tender Wahoo và một chiếc limousine Pascoe được “cất gọn” ở hai gara bên hông mạn tàu phía sau thì hai chiếc thuyền cứu hộ Wahoo SOLAS nhỏ hơn được đặt ở hai bên vị trí hành lang boong giữa. Lý do đơn giản là do Kaos được đăng ký theo mã du thuyền hành khách nên việc đặt tender ở vị trí như thuyền cứu sinh trên những chiếc cruise ship để tuân theo những quy chuẩn an toàn là bắt buộc.

 

Như những chiếc siêu du thuyền khác, bãi đáp trực thăng luôn một biểu tượng không thể thiếu với chức năng chính để giúp chủ nhân hoặc khách của chúng có thể rút ngắn thời gian di chuyển vào bờ bằng trực thăng, và vô vàn chức năng phụ khác để tận dụng khoảng sàn trống này. Trên Kaos, biểu tượng này được đặt ở phía mũi tàu, bao gồm các thiết bị tiếp nhiên liệu cho trực thăng cỡ nhỏ và trung bình. Ẩn mình phía dưới là không gian sàn phục vụ công tác neo đậu được che giấu khéo léo. 

Phạm vi hoạt động tối đa của Kaos ước tính vào khoảng 5000 hải lý. Nancy Walton thường xuyên đưa Kaos đi khắp châu Âu và Địa Trung Hải cùng với chồng và cô con gái Paige Laurie. Sức mạnh của của chiếc siêu du thuyền đến từ bộ đôi động cơ diesel MTU cung cấp 4800 mã lực mỗi máy. Giúp nó đạt tốc độ tối đa 19 hải lý/giờ và tốc độ hành trình 15 hải lý/giờ. Kaos còn được trang bị bốn bộ ổn định cân bằng Quantum XT zero-speed giúp không gian trên tàu thoải mái và êm ái nhất trong những chuyến hải trình của mình.

Leave a Comment